Thiết kế nhà đẹp với việc ứng dụng kiến trúc Venice

Ngôi nhà của bạn sẽ độc đáo và đẹp mê hồn nhờ những ứng dụng cao từ kiến trúc Venice lãng mạn trong thiết kế nội thất.

Thành phố Venice, nước Ý nằm giữa những con kênh dọc, có lịch sử văn hóa lâu đời, làm cho bất cứ du khách nào ghé thăm đều muốn ở lại. Nhưng điều mà ít người biết đó là bạn hoàn toàn có thể ứng dụng một vài ý tưởng thiết kế vào ngôi nhà của mình.

Đi tìm nguồn cảm hứng riêng cho ngôi nhà

Trong mọi dự án thiết kế, việc đầu tiên cần làm là tìm nguồn cảm hứng, bởi đến bước cuối cùng thì bạn khó có thể lựa chọn phương án nào cho không gian nhà mình nếu không dựa vào cảm nhận của bản thân.

thiết kế nhà 
Chúng ta có thể mượn ý tưởng từ những tòa nhà của Venice như khi họ lấy
nguồn cảm hứng từ kiến trúc Gothic có nguồn gốc châu Âu

Chúng ta có thể thấy, xuyên suốt nền kiến trúc châu Âu nói chung và kiến trúc Ý nói riêng có sự ảnh hưởng của phong cách Gothic. Chỉ cần xem qua có thể thấy họ tạo điểm nhấn trong cách bố trí màu sắc, ánh sáng và hình trang trí bất đối xứng, tất cả các chi tiết này đều được mượn từ phong cách Gothic.

Bạn nên dành thời gian đọc một số website về thiết kế nội thất, sau đó tham khảo tại các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí hay bạn có thể xem qua một số mẫu mình yêu thích và ghi lại để sau này dùng. Tuy nhiên, bạn cần nhớ có sự khác biệt giữa việc tìm nguồn cảm hứng sáng tạo và ăn cắp ý tưởng của người khác.

Có thể kết hợp các phong cách khác nhau

Hiện nay, rất nhiều website chuyên về thiết kế ủng hộ việc người dùng định hướng bản thân hướng tới một phong cách chủ đạo. Có bao giờ bạn phân vân giữa việc lựa chọn phong cách kiến trúc đồng quê Pháp hay phong cách Scandinavia không?

thiết kế nhà đẹp 
Kiến trúc Venice sẽ dạy chúng ta biết lợi ích từ việc kết hợp các phong cách khác nhau

Chúng ta có thể thấy, Venice chịu ảnh hưởng từ kiến trúc Ma-rốc và Bizantin (hơi hướng La Mã phương Đông) bên cạnh phong cách Gothic. Sản phẩm của văn hóa Ma-rốc được thể hiện ở dạng cuốn ngược hay vòm cung nhọn của những tòa nhà Venice.

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể hưởng lợi từ việc học cách kết hợp, đơn cử nếu chủ yếu nội thất có hình tròn bóng thì bạn có thể điểm xuyết chút đồ trang trí họa tiết.

Vật liệu xây dựng luôn là yếu tố quan trọng

Hiện nay, chúng ta có xu hướng xem vật liệu thiết kế chỉ là yếu tố quan trọng thứ hai. Tuuy nhiên, kiến trúc Venice cho thấy, một phần thiết yếu trong quá trình thiết kế là vật liệu.

Các nhà thiết kế Venice thường lấy ý tưởng từ khu vực xung quanh, đất ở thành phố này có xu hướng xốp hơn khi nó tồn tại trên mặt nước, đồng thời rất dễ bị ảnh hưởng bởi thủy triều. Do đó, không giống như các tòa nhà có cấu trúc Gothic, những tòa nhà của Venice không thể chống đỡ sức nặng.

thiết kế nhà độc đáo 
Các kiến trúc sư lựa chọn gạch, gỗ thay thế đá cẩm thạch, kính màu truyền thống

Nơi ở của bạn sẽ chịu ảnh hưởng bởi vật liệu bạn. Đơn cử, bạn nên chú trọng tới thiết kế có gỗ, vải sáng màu nhằm làm sáng hơn không gian nếu ngôi nhà thiếu ánh sáng tự nhiên.

Không gian sử dụng được chú trọng

So với những nơi khác, Venice khác biệt hẳn vì chắc chắn bạn khó có thể tìm thấy ở đâu mà kiến trúc xây dựng lại gắn liền với địa thế của thành phố như thế. Nhưng vẫn có những khó khăn xảy ra khiến các nhà thiết kế phải bận tâm.

thiết kế nhà sáng tạo 
Tòa nhà Gothic Venice liên kết với nhau chặt chẽ bằng gỗ thì cháy trở thành một vấn đề
rất nghiêm trọng vì thế mái của nó được thiết kế hàng loạt ống khói cỡ lớn

Bạn hãy dành thời gian cân nhắc những khó khăn trước khi bắt đầu thiết kế. Chẳng hạn, thiết kế trong không gian nhỏ hẹp và kinh phí hạn chế. Dù cho khó khăn là gì đi nữa, bạn hãy tìm hướng giải quyết trước khi khởi công ngôi nhà và tin rằng sản phẩm cuối cùng sẽ rất đáng với tiền của, công sức của mình.

Lên kế hoạch thiết kế và sắp xếp không gian

Đối với việc này, bên cạnh việc tìm cách vượt qua khó khăn nêu trên, một điều quan trọng không kém chính là dành thời gian dự trù kế hoạch về tạo điểm nhấn cho không gian sống của bạn. Chắc chắn bạn sẽ yêu sản phẩm của mình hơn bao giờ hết nếu có thể tìm cách biến những trở ngại trong thiết kế trở thành lợi thế.

kiến trúc nhà đẹp 
Với việc chú trọng tới chiều cao, kiến trúc Venice đã bù lấp sự rộng rãi của ngôi nhà

Không gian ngập tràn ánh sáng với chiều cao đáng nể cùng thiết kế cửa sổ kéo dài từ trần xuống sàn nhà. Đồng thời, để du khách có điều kiện tận hưởng không khí trong lành, các kiến trúc sư đã xây dựng hàng loạt ban công.

Điều bạn cần làm trước hết là tạo đủ diện tích chứa đồ nếu không gian gây khó khăn cho bạn. Đặc biệt, bạn hãy chú trọng tới việc tìm đồ trang trí giúp tăng cường màu sắc thể hiện tính cách cho ngôi nhà nếu bạn nhận ra mình đang chuyển tới một căn hộ mà bạn chẳng thể sơn hay sửa lại tường sàn theo ý thích.

(Theo Khám phá)

Trả lời