Thông tin thêm về hàng chục căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn Hill xây dựng xong thô mà chưa được cấp GPXD

(Xây dựng) – Báo Điện tử Xây dựng đã có hàng loạt bài viết phản ánh về việc Cty CP Khai Sơn – Chi nhánh Hà Nội đã cho tổ chức thi công 26 căn biệt thự có diện tích mặt sàn lớn hơn 500m2 mặc dù chưa có giấy phép xây dựng (GPXD) theo quy định. Việc thi công không phép này đã bị các cơ quan chức năng quận Long Biên lập biên bản, ban hành Quyết định đình chỉ thi công và xử phạt chủ đầu tư 80 triệu đồng, yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày.

26 căn biệt thự có diện tích mặt sàn lớn hơn 500m2 được tổ chức thi công xong phần thô mà chưa hề được cấp GPXD.

Được biết, khu Biệt thự Khai Sơn Hill nằm trong dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi khu đô thị mới Thượng Thanh do Cty CP Khai Sơn – Chi nhánh Hà Nội, địa chỉ tại số 22 Ngõ Huế (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là Chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích 180ha thuộc địa phận của ba phường: Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang quận Long Biên. Trong đó khu biệt thự có diện tích quy hoạch hơn 2,1ha bao gồm 66 căn biệt thự cao cấp và công trình trung tâm kết nối cộng đồng Center House thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2019.

Dự án đã được UBND thành phố chấp thuận đầu tư một số hạng mục thi công theo quyết định phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và không phải xin GPXD. Tuy nhiên, đối với những căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2 tại Dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 theo quy định phải tổ chức xin GPXD. Mặc dù quy định đã rất rõ ràng, thế nhưng Cty CP Khai Sơn đã cho tổ chức cho thi công 26 căn biệt thự có diện tích mặt sàn lớn hơn 500m2 và chưa hề có GPXD theo quy định. Tuy nhiên với dự án này, chính quyền sở tại chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư đã xây xong phần thô.

Ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với Cty CP Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội làm Chủ đầu tư Dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng TT1 do tổ chức thi công xây dựng công trình khu nhà biệt thự thấp tầng thuộc Dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1 – biệt thự Khai Sơn Hill không có GPXD mà theo quy định phải có GPXD mức phạt là 80 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ thi công.

Trong Quyết định xử phạt nêu rõ: “Thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình GPXD do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ”.

Liên quan đến việc Cty Khai Sơn ngang nhiên xây dựng hàng loạt căn biệt thự ngay giữa Thủ đô khi chưa có giấy phép. Tuy nhiên thay vì cưỡng chế phá dỡ theo quy định thì vi phạm của 26 biệt thự này lại được cơ quan chức năng Hà Nội xử phạt hành chính và hướng dẫn để cấp giấy phép. Theo Bộ Xây dựng, quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP (trước đó là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, Nghị định 180/2007/NĐ-CP), tất cả các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng (như xây dựng không phép; sai phép; sai thiết kế, sai quy hoạch xây dựng được phê duyệt hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng) phải được xử lý nghiêm.

Đối với công trình xây dựng sai phép, không phép đang thi công và đáp ứng một số điều kiện nhất định: Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng hoặc kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Chủ đầu tư xây dựng công trình xây dựng không phép, sai phép phải xin giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Ngoài ra, người có thẩm quyền căn cứ Nghị định xử phạt vi phạm hành chính tương ứng tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm để xác định có hay không có hành vi vi phạm hành chính, đối tượng vi phạm hành chính… để áp dụng cho phù hợp quy định của pháp luật.

Liên quan đến thông tin cấp GPXD bổ sung cho hàng chục biệt thự này, Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội và thông tin tới bạn đọc.

Linh Nguyễn