Thử nghiệm sử dụng gạch trần cho chung cư

Cũng như các nước Âu, Mỹ, các tòa nhà chung cư cao cấp tại các thành phố lớn ở Việt Nam ngày càng ưa chuộng kiểu hình thức vuông vức với kính và thép. Điều này trong kiến trúc được coi là yếu tố làm mất đi bản sắc riêng của đô thị, tạo nên các đô thị với lối kiến trúc “toàn cầu hóa”.

Khi gạch trần vào chung cư | 1
Không gian tiền sảnh của khối chung cư cao cấp

Với tháp chung cư cao tầng Golden-Land Building, các KTS đã mạnh dạn đưa vào các mảng vật liệu gạch trần như là một thử nghiệm sáng tạo.

Trong khi xu hướng xây dựng các tòa nhà cao tầng với kiến trúc hiện đại đang nở rộ tại Việt Nam. Có một điều khiến các KTS Việt luôn trăn trở là làm sao phá bỏ được các khuôn mẫu của các khối hộp vuông với vật liệu chủ yếu là kính và thép cứng nhắc, tạo nên các công trình cao tầng khác biệt với cá tính và vật liệu Việt.  Để đi ngược làn sóng này, các KTS thường xuyên thêm vào công trình các loại vật liệu khác như đá phiến, gạch ốp… để tạo nên cá tính riêng cho công trình.

Khi gạch trần vào chung cư | 2
Phối cảnh góc mặt đường Nguyễn Trãi – Hà Nội

Với tháp chung cư cao tầng Golden-Land Building, các KTS đã mạnh dạn đưa vào các mảng vật liệu gạch trần như là một thử nghiệm sáng tạo. Khi hoàn thành khu chung cư cao cấp Golden-Land Building sẽ là khu tổ hợp khép kín: Trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn lên đến 21.903m2 và Tòa tháp 3 căn hộ chung cư cao cấp. Trung tâm thương mại 33 tầng, không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của chính cư dân nằm trong khu nhà ở dự án chung cư cao cấp GOLDEN-LAND BUILDING, mà còn đáp ứng nhu cầu của toàn bộ dân cư rộng lớn khu vực phụ cận đó; Khu căn hộ và nhà ở cao cấp được chia thành 3 tòa (3 blocks) chung nhau phần đế từ 3 tầng hầm đến tầng cao thứ 9 (Đây sẽ là tòa Tháp 3 tòa đầu tiên tại Hà Nội gồm 2 block cao 25 tầng và 1 block cao 27 tầng, với hơn 500 căn hộ được chia thành 30 loại khác nhau có diện tích từ 73m2 cho đến 145m2). Các căn hộ ở đây được bố trí hợp lý theo lối kiến trúc hiện đại, tận dụng được không gian và nguồn ánh sáng tự nhiên, đem lại cho bạn sự thoải mái tiện nghi và còn góp phần mang lại một nét kiến trúc mới trong lòng Hà Nội. Đặc biệt trong mỗi Block của tòa nhà được thiết kế có một số các căn hộ kiểu penhouse khoảng không gian ban công rộng rãi, được bố trí cây xanh, một số các tiện ích khác biệt đem lại sự sang trọng, thoáng mát.

Khi gạch trần vào chung cư | 3
Thiết kế nội thất căn hộ

Để làm giảm tính công nghiệp hóa, trên mặt tiền của mỗi đơn nguyên theo các hướng mà các căn hộ chịu nắng chiếu lớn, người thiết kế đã sử dụng các mảng tường chạy dọc theo chiều cao của tòa nhà. Trên mỗi mảng tường, vật liệu gạch trần được ốp chạy dọc, vừa tạo ra cảm nhận về phân vị ngang và chiều cao của tòa nhà, vừa có tác dụng hạn chế bức xạ nắng vào các căn hộ chung cư. Là loại gạch trần đã được xử lý chất lượng cao, việc ốp loại gạch này ra bên ngoài kết cấu bê tông cốt thép giúp giảm được độ dãn nở của kết cấu, tạo ra các mảng chắn nắng, làm tăng tính tiện nghi và cải thiện vi khí hậu của các căn hộ.

Các mảng tường gạch chạy dài cũng là yếu tố vô hình và thủ pháp kết nối phong cách kiến trúc mặt tiền của khối nhà văn phòng và các khối nhà còn lại. Sự khỏe mạnh và vươn cao của các khối nhà cũng phần nào được tạo ra từ các phân vị chạy dọc theo chiều cao của tòa nhà.

Gạch trần ốp tại các tầng thấp, kết nối với cảnh quan chung có bể cảnh và sân vườn của khu ở đã làm cho cảnh quan chung trở nên gần gũi. Không gian sảnh chính, nhà trẻ mẫu giáo cũng trở nên sinh động và nhất quán.

Bằng việc kết hợp thêm vật liệu gạch trần với các kết cấu bê tông và kính truyền thống, các KTS đã tạo nên một thiết kế công trình chung cư căn hộ cao cấp với cá tính và phong cách rất riêng, rất Việt Nam.
(Theo BXD)

 

Trả lời