Tông màu trong nội thất

Màu sắc mang lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho ngôi nhà bạn tương ứng với tính cách và cá tính của chủ nhân ngôi nhà. Dưới đây là một số phân tích về cách phối màu trong nội thất từ chuyên gia của Batdongsan.com.vn.

Trong thiết kế, màu sắc tạo nên sức hút, tâm lý và phong cách. Người ta có thể dùng nghệ thuật phối màu để nói lên ý tưởng của mình mà không cần đến lời nói hay câu văn. Nhắc đến nghệ thuật phối màu không thể không nói đến tông màu.

Tông màu là hệ thống những màu sắc chủ đạo có mối quan hệ gần gũi với nhau. Chúng khác biệt nhau trong một giới hạn cho phép và chính những giới hạn này quyết định tính chất của tông màu. Các màu sắc phải khác nhau để tạo nên sự phong phú về màu, nhưng chúng cũng phải gần nhau để sống chung hòa hợp.

 

Căn phòng này có tông màu xanh tím nhạt . Nhã nhặn, dễ nhìn nhưng hơi nghèo nàn về màu sắc

Tông màu trong mỹ thuật hay các gam nhạc trong âm nhạc đều có bản chất giống nhau. Việc nắm bắt và cảm nhận chính xác các gam màu là điểm khởi đầu của sự nhận thức cái đẹp. Tuy nhiên, trong cuộc sống của chúng ta hiện nay sự nhận thức của người dân về màu sắc còn thấp và chính điều đó đã tạo ra những căn nhà lộn xộn, mất mỹ quan.

 

Căn phòng này màu sắc tuy mạnh nhưng vẫn khá đẹp. Nếu có điều không ổn thì chính là bởi màu xanh quá tươi trẻ của chậu cảnh đằng xa.

 

Căn phòng này bài trí màu sắc lộn xộn: Thừa màu xanh và đỏ. Nếu bớt màu xanh đi, căn phòng nhìn sẽ dịu mắt hơn.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên, các gia chủ phải tự tìm hiểu thêm kiến thức để nâng cao sự hiểu biết của mình. Phải hiểu được đâu là giới hạn của các tông màu, đâu là sự lộn xộn về màu sắc để từ đó làm chủ và phát triển cao lên, tạo ra những không gian có nhiều màu đẹp.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ trong việc xử lý màu trong nội, ngoại thất:

1. Trong một căn nhà nên để một tông màu cho thuần nhất. Nếu nhà rộng, nhiều phòng muốn thay đổi cho vui mắt, cho phù hợp với tính chất của các phòng thì các tông màu phải gần nhau. Tông màu các phòng cách xa nhau quá dễ tạo ra cảm giác mất yên bình.

2. Đa số màu của tường, trần phải là các màu sáng, ví dụ: Trắng, vàng nhạt, hồng nhạt, xanh nhạt… Bởi màu sáng tạo ra không gian sáng dễ bài trí hơn. Tuy nhiên, nếu nhà chật thì cần cân nhắc cẩn thận vì màu sáng dễ làm cho nhà chật chội hơn.

3. Trong mỹ thuật, màu đen, trắng, ghi xám là những màu trung tính, dùng những màu này làm nền rất dễ sắp xếp đồ đạc. Trong nhà muốn đặt những màu mạnh vào tốt nhất nên để trên những nền có màu đen, trắng, ghi.

4. Đã có nhiều màu tím thì không nên dùng màu vàng. Đã có nhiều màu đỏ thì không nên dùng màu xanh. Đã có nhiều màu xanh coban thì không nên dùng màu cam…

5. Muốn tạo dấu ấn ở đâu thì dùng màu sắc nổi bật ở đó. Ví dụ: Phòng khách nên chọn màu sắc, hoa, kẻ cho bộ bàn ghế thật nổi trội. Phòng ngủ nên chọn màu gỗ, ga, gối cho khu vực giường ngủ màu sắc êm dịu, nhưng phải thật thu hút mắt nhìn …

6. Trong một căn phòng chỉ nên dùng một tông màu. Trong trường hợp các không gian thông với nhau thì màu của các phòng phải thật gần nhau.

Bảo Châu

Trả lời