Vĩnh Phúc: Chủ tịch huyện chỉ đạo xử lý vụ nhà “nhảy” qua đường xây dựng trái phép

GiadinhNet – Liên quan tới việc một công trình xây dựng trái phép tồn tại nhiều năm trời không bị chính quyền xã Chấn Hưng xử lý dứt điểm, mới đây, trao đổi với PV Báo Gia đình và Xã hội, ông Trần Việt Cường (Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường) cho biết, sẽ giao cho đồng chí Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn kiểm tra và xử lý.

Như trước đó, Báo Gia đình và Xã hội đã thông tin, theo lá đơn phản ánh của ông Phạm Cẩn Dỹ (SN 1959, trú tại thôn Xuôi, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), gia đình ông có diện tích đất thổ cư là 374m2, tại thửa đất số 232 tờ bản đồ số 05a, bản đồ năm 1996 do cha ông để lại và đã được UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 31/8/2001, quá trình sử dụng ổn định không có tranh chấp với các hộ liền kề. Trong đó, phần tiếp giáp với đường liên thôn theo bản đồ năm 1996 là đất lưu không.

Tới năm 1998, UBND xã Chấn Hưng chủ trương mở rộng đường liên thôn lấy hết diện tích đất lưu không và còn đề nghị gia đình ông Dỹ hiến thêm khoảng 0,6m2 để cho đường được đẹp. Vì lợi ích chung của khu dân cư, nên gia đình ông Dỹ đã nhất trí với đề xuất trên. Từ khi mở đường xong đến nay, quá trình sử dụng đất của gia đình ông Dỹ ổn định.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì vào năm 2014, gia đình cụ Phạm Thị Thả (hộ đối diện bên kia đường) tự ý sang lấn chiếm 15,9m2 đất trước mặt gia đình ông Dỹ để xây dựng quán bán hàng.

Công trình xây dựng trái phép án ngữ trước mặt nhà ông Dĩ nhiều năm trời, nhưng UBND xã Chấn Hưng không xử lý. Ảnh: X.Thắng

Trước hành vi trên của gia đình cụ Thả, ông Dỹ đã có phản ánh tới UBND xã Chấn Hưng yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, sau nhiều lần tổ chức hòa giải không thành, chính quyền địa phương hướng dẫn hai hộ dân khởi kiện ra tòa để giải quyết tranh chấp. Tại biên bản xác minh của Tòa án ngày 25/8/2014 Chủ tịch UBND xã Chấn Hưng cho rằng diện tích đất đang tranh chấp là phần đất lưu không thuộc quyền quản lý của UBND xã, nên Tòa án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Cẩn Dỹ về việc yêu cầu bà Phạm Thị Thả tháo dỡ công trình trả lại cho ông 15,9m2 đất.

Điều đáng nói, giữa gia đình ông Dỹ và gia đình cụ Thả khi xây dựng công trình trên đã xẩy ra xô sát. Hậu quả, một người trong gia đình cụ Thả đã vướng vòng lao lý, bị xử tù vì hành vi cố ý gây thương tích.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Phiến, Chủ tịch UBND xã Chấn Hưng cho rằng phần đất hiện gia đình ông Dỹ và gia đình cụ Thả đang tranh chấp thuộc phần đất lưu không do UBND xã quản lý. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu ông Phiến cung cấp những tài liệu như: Bản đồ quy hoạch trước và sau khi mở rộng đường để chứng minh phần đất đang tranh chấp thuộc bên nào thì vị lãnh đạo này không cung cấp được.

Và cũng chính ông Phiến thừa nhận, công trình xây dựng của gia đình cụ Thả nói trên là trái phép. Khi hỏi về biện pháp xử lý, ông Phiến cho biết sẽ cưỡng chế tháo dỡ, còn khi nào tháo dỡ thì phải có lộ trình. Điều đáng nói, thực tế công trình của gia đình cụ Thả đã tồn tại từ năm 2013 đến nay, hiện không những không bị dỡ bỏ mà còn được cấp điện phục vụ sinh hoạt.

Nói về vấn đề xã Chấn Hưng chậm trễ trong việc xử lý sai phạm, ông Trần Việt Cường, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: “Quan điểm của huyện là xử lý triệt để sai phạm. Hiện huyện đã nhận được đơn phản ánh của ông Dĩ. Tôi sẽ cắt cử đồng chí Nguyễn Bình Kiêm, Phó chủ tịch UBND huyện xuống địa phương để chỉ đạo giải quyết”.

Sáng ngày 28/4, trao đổi với PV Báo Gia đình và Xã hội, ông Khiêm thông tin: Hiện UBND huyện Vĩnh Tường đã có chỉ đạo đối với UBND xã Chấn Hưng về vấn đề báo phản ánh. Theo ông Khiêm, huyện chỉ có chức năng chỉ đạo, còn khâu xử lý phải do xã chịu trách nhiệm.

Câu hỏi được đặt ra, là UBND huyện Vĩnh Tường đã có chỉ đạo, liệu UBND xã Chấn Hưng có chấp hành để xử lý dứt điểm sai phạm đã xảy ra, tránh việc công dân khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Xuân Thắng