Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng các ki ốt trái phép, không đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý nhưng vẫn cho các đơn vị khác thuê để thu lời.

Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng các ki ốt trái phép, không đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý nhưng vẫn cho các đơn vị khác thuê để thu lời.

Thời gian gần đây, toà soạn liên tục nhận được phản ánh một số người dân trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc về việc Trung tâm Y tế huyện xây dựng 10 ki ốt trái phép, cho người ngoài đơn vị thuê để bán thuốc, vật tư y tế, mở phòng khám, chữa bệnh… mà chưa được phép của cơ quan chức năng.

Trụ sở Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc để xác minh làm rõ vấn đề.

Theo quan sát thực tế, PV nhận thấy công trình đến nay đã dần hoàn thiện và đi sử dụng, một số ki ốt đang kinh doanh mặt hàng thuốc bán lẻ, kính mắt như Công ty TNHH dược phẩm Hải Nga, Phòng khám răng hàm mặt, phẫu thuật thẩm mỹ và nhiều loại hình kinh doanh khác.

Một số ki ốt đang kinh doanh mặt hàng thuốc bán lẻ, răng hàm mặt.

Liên quan đến việc nhiều ki ốt, quầy thuốc, dịch vụ vật tư, thiết bị y tế được xây dựng trong khuôn viên của Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc và cho các đơn vị khác thuê với mục đích kinh doanh mà chưa báo cáo với Sở Y tế, trả lời báo chí, đại diện Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc thừa nhận việc cho các đơn vị khác thuê ki ốt, trung tâm vẫn chưa báo cáo lên Sở Y tế.

Bên cạnh đó, việc cho thuê không qua đấu giá là do ý kiến chỉ đạo của Giám đốc, với mong muốn tạo điều kiện cho các cán bộ, nhân viên của bệnh viện nên kinh doanh thêm nên không tổ chức đấu thầu mà cho bốc thăm. Ai bốc vào ki ốt nào thì sử dụng ki ốt đó.

Vị đại diện này cũng cho biết thêm, trung tâm là đơn vị y tế sự nghiệp Nhà nước có thu, cắt giảm 40% nguồn ngân sách Nhà nước. Kinh phí xây dựng các ki ốt này được lấy từ ngân sách của đơn vị. Trung tâm y tế đã xin chủ trương của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Yên Lạc về mặt việc xây dựng quầy thuốc, căng tin trung tâm y tế, cửa hàng vật tư trang thiết bị y tế không thuộc kinh doanh của đơn vị nhằm phục vụ bệnh nhân khám chữa bệnh đã được chấp thuận của các cơ quan để phục vụ bệnh nhân.

Khi được hỏi về việc Trung tâm Y tế có cho thuê ki ốt cho các đơn vị khác nhằm mục đích kinh doanh, trong đó có Công ty TNHH dược phẩm Hải Nga, Phòng khám răng hàm mặt, thế giới kính mắt, vị đại diện này cho hay, với mục đích xây dựng phục vụ lâu dài, sau khi xây dựng những ki ốt, trung tâm đã cho thuê các ki ốt này. Người thuê ki ốt là cán bộ, con em của trung tâm, các ki ốt được cho thuê có thời hạn 02 năm, với mức giá 3.000.000 đồng/tháng, có ki ốt thì thấp hơn tùy thuốc vào diện tích cho thuê. Thời điểm cho thuê ki ốt bắt đầu từ tháng 01/2018, cũng được mấy tháng nên chưa có báo cáo tài chính.

Người thuê ki ốt là cán bộ, con em của trung tâm, các ki ốt được cho thuê có thời hạn 02 năm, với mức giá 3.000.000 đồng/tháng.

Theo tìm hiểu được biết, Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc được thành lập lại vào ngày 1/10/2014 theo Quyết định 2662 của UBND tỉnh trên cơ sở sắp xếp tổ chức lại bộ máy các đơn vị sự nghiệp Y tế cấp huyện. Sau khi sáp nhập, trong số tài sản được nhận bàn giao có 3 ngôi nhà của Bệnh viện Đa khoa huyện, gồm nhà phòng khám số 3, phòng khám số 4 và nhà kho hành chính (nhà cấp 4) từ Bệnh viện Đa khoa cũ nằm án ngữ mặt trước khuôn viên bệnh viện.

Do xây dựng từ hơn 20 năm trước nên đến nay đã hư hỏng và không sử dụng được. Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện họp bàn thống nhất làm Tờ trình UBND tỉnh “Về việc xin thanh lý và giải phóng mặt bằng và xây dựng nhà mới”. Đến ngày 25/5/2015, trung tâm nhận được Công văn số 3056/UBND-KT4 của UBND tỉnh “Về việc thanh lý nhà khám, chữa bệnh và nhà kho hành chính của Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc” và đồng ý cho thanh lý 3 nhà trên.

Ngày 20/8/2015, Đảng ủy, BGĐ Trung tâm Y tế huyện họp nhất trí xin ý kiến của Sở Y tế và UBND huyện Yên Lạc về “Công tác tổ chức, quy hoạch lại mặt trước phía cổng chính của khuôn viên trung tâm, trong đó, có hạng mục xây dựng một số quầy dịch vụ bán thuốc, vật tư y tế, kính thuốc và bán vật dụng cá nhân thiết yếu phục vụ bệnh nhân tới khám, chữa bệnh. Ngày 1/9/2015, được sự chấp thuận của Sở Y tế “Đồng ý chủ trương cho phép Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình để phục vụ bệnh nhân”.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và quy định liên quan, trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt. trung tâm tiến hành các bước xây dựng theo đúng quy trình, đến tháng 8/2017 thì hoàn thành. Để đảm bảo các quầy dịch vụ đi vào hoạt động ngày 21/8/2017 và có thêm nguồn kinh phí bổ sung, Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc đã họp bàn quyết định ban hành quy định về đối tượng và điều kiện kinh doanh các quầy dịch vụ.

Trước những dư luận trái chiều, Sở Y tế và UBND huyện Yên Lạc đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc và các phòng chức năng của Sở Y tế, của huyện, kiểm tra, rà soát lại các quy trình, nếu phát hiện sai phạm, sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.