Vĩnh Phúc: Quy hoạch yếu kém, dự án “chồng”dự án, lãng phí hàng chục tỷ đồng

Ghi nhận thực tế của PV Thương hiệu và Pháp Luật, xung quanh vị trí triển khai xây dựng các công trình dang dở này, cỏ mọc đã um tùm, hàng loạt những thanh sắt đã hoen rỉ do nắng mưa…

Bà Phạm Thị Minh, một người dân sống gần khu vực Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc cho biết: “Tôi sống gần đây, từ năm 2011, những dãy nhà này đã bị bỏ hoang nhiều năm nay, người ta đầu tư xây dựng cả chục tỷ đồng rồi bỏ hoang, gây lãng phí, nghe nói là do bị trùng quy hoạch. Theo tôi phải kỷ luật những người làm sai, loại bỏ những người yếu kém khỏi bộ máy gây lãng phí ngân sách nhà nước”.

Các hạng mục Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc bỏ hoang do quy hoạch chồng lấn lên nhau

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình dang dở trên do ông Phạm Hoàng Anh, cựu lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ký phê duyệt. Điều đáng nói, trong khi cũng chính vị này khi trên cương vị là Giám đốc Trung tâm quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc là người tham gia lập quy hoạch dự án đường song song phía Nam đường sắt Hà Nội – Lào Cai…

Theo đó, Dự án Đầu tư xây dựng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc được phê duyệt tại Quyết định số 1729/QĐ-CT ngày 4/6/2008, mục đích nhằm nâng cấp trường Trung học Văn hoá nghệ thuật Vĩnh Phúc thành trường Cao đẳng.

IMG_2225
Các công trình bỏ hoang, gây lãng phí 80 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
IMG_2224
Để xảy ra sai phạm, hậu quả nghiêm trọng nhưng ông Phạm Hoàng Anh – Giám đốc Sở Xây dựng tiền nhiệm vẫn lên chức và chuyển công tác mới.

Sau khi được phê duyệt với kinh phí dự kiến lên tới gần 80 tỉ đồng, năm 2011, đơn vị Chủ đầu tư là trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật Vĩnh Phúc đã tổ chức san nền, xây dựng đồng loạt các hạng mục công trình trên đất như: Nhà lớp học lý thuyết – Hiệu bộ – Hội trường với quy mô 5 tầng, diện tích xây dựng 1.810m2, diện tích sàn xây dựng 5.258m2; Nhà học Âm nhạc – Múa – Tin học – Ngoại ngữ quy mô 3 tầng, diện tích xây dựng 540m2, diện tích sàn xây dựng 1.620m2; Nhà học Mỹ thuật – Thư viện 3 tầng, diện tích xây dựng 540m2, diện tích sàn xây dựng 1.620m2…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc lý giải: “Đúng là thời kỳ ông Phạm Hoàng Anh là Trưởng phòng quy hoạch – Sở Xây dựng Vĩnh Phúc thì xảy ra việc 2 dự án “chồng” lên dự án. Tuy nhiên, việc quy hoạch dự án xây dựng trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch xảy ra trước, năm 2011. Sau đó, UBND tỉnh có thuê tư vấn quy hoạch nước ngoài để quy hoạch TP. Vĩnh Yên với 9 trục đường xuyên tâm và 5 đường vành đai, trong đó,có mở rộng đường xuyên tâm 23,5m thì “dính” khoảng 4m vào địa phận dự án quy hoạch của trường…”.

Theo ông Chiến, khi biết dự án “chồng” lên nhau, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch đã dừng xây dựng các hạng mục lại. Hiện nay, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã sáp nhập trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch vào trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Yên là một. Đồng thời, Sở Xây dựng đã tổ chức họp liên ngành đưa ra phương án vẫn giữ nguyên quy hoạch xây dựng khi làm đường xuyên tâm đến đoạn trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch thì đường sẽ bó hẹp vỉa hè lại chừng 4m. Đồng thời, phần đất của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Vĩnh Phúc khi sáp nhập sẽ bàn giao lại cho TP.Vĩnh Yên làm công viên cây xanh.

Dư luận đặt ra câu hỏi nghi ngờ về năng lực nghiệp vụ, quản lý yếu kém của lãnh đạo Sở Xây dựng tiền nhiệm cũ là ông Phạm Hoàng Anh để xảy ra hậu quả, việc dự án “chồng” dự án mà không hề bị truy cứu trách nhiệm, để lại hậu quả đó cho lãnh đạo Sở Xây dựng sau này giải quyết. Được biết, ông Phạm Hoàng Anh để xảy ra nhiều sai phạm còn lên chức Tỉnh ủy viên và luân chuyển công tác hiện làm Bí thư Thành ủy TP. Vĩnh Yên.