Vĩnh Phúc: Yên Lạc siết chặt công tác quản lý đất đai

(Xây dựng) – Kiên quyết xử lý, không có “vùng cấm”, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới là chủ trương của lãnh đạo huyện Yên Lạc nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện.


Ảnh minh họa.

Để thực hiện tốt Kế hoạch 1919 của UBND tỉnh về giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông, năm 2017, huyện Yên Lạc đã thành lập Ban chỉ đạo giải tỏa vi phạm đất đai; chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn vẫn diễn ra phức tạp. Hầu hết các địa phương đều xảy ra tình trạng nhiều hộ dân xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè bày bán hàng hóa trái phép.

Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định trên địa bàn huyện Yên Lạc gia tăng đáng kể, tập trung ở các địa phương có làng nghề truyền thống như: xã Tề Lỗ, Trung Nguyên, Đồng Văn, thị trấn Yên Lạc.

Theo thống kê, hết năm 2017, huyện Yên Lạc có khoảng hơn 1.300 hộ vi phạm Luật Đất đai và trật tự an toàn hành lang giao thông, trong đó có 180 hộ lấn chiếm, xây dựng trái phép, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp với diện tích hơn 54.000m2. Chủ yếu các trường hợp vi phạm xảy ra trước khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực.

Với quan điểm kiên quyết xử lý, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, Ban chỉ đạo giải tỏa vi phạm đất đai huyện Yên Lạc đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho từng thành viên. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông, kiên quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp mới phát sinh; xử lý các trường hợp vi phạm, tạo sự công bằng không để người dân thắc mắc.

Trao đổi với Phóng viên Báo Xây Dựng ông Nguyễn Đức Toàn – Chủ tịch UBND xã Trung Nguyên cho biết: Hiện toàn xã có hơn 130 hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông và xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Trong đó, tập trung chủ yếu ở tuyến đường 305, đoạn nối từ làng nghề Tề Lỗ đi Quốc lộ 2C. Thời gian qua, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, không tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Tính đến hết ngày 28/03/2018 tổng số trường hợp vi phạm đã giải tỏa là 38 trường hợp, múc bỏ khoảng 6.355m3 đất đã san lấp trái phép, trả lại mặt bằng đất nông nghiệp,đất hành lang giao thông.

Những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng phần nào làm thay đổi nhận thức của người dân, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn về con người và nguồn kinh phí để xã Trung Nguyên thực hiện tốt hơn nữa trong việc xử lý vi phạm đất đai. Để thực hiện tốt trong thời gian tới, chính quyền xã rất cần sự hỗ trợ của cấp trên về kinh phí phục vụ cho giải tỏa, lực lượng công an để giữ gìn an ninh trật tự toàn khu vực giải tỏa.

Trang Lê