Xây dựng tháp sinh thái chống biến đổi khí hậu

Một thế hệ mới của những tòa nhà xanh chọc trời sẽ giúp giảm bớt biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo một ấn phẩm mới phát hành gần đây có nội dung về kế hoạch phát triển đô thị của Trường Đại học Illinois, Chicago, trong đó có những tòa tháp sinh thái có tên “Những thành phố bền vững chọc trời”, đã mô tả thiết kế đột phá và dự án xây dựng các tòa nhà này trên toàn thế giới, với 250 bức ảnh màu và bản vẽ thiết kế. Cuốn sách cung cấp những nghiên cứu về điều hòa nhiệt độ chạy bằng năng lượng nước biển, dự án tái sử dụng nước thải xám và nước thải đen trên quy mô lớn, tua bin gió và đèn LED thụ cảm ánh sáng mặt trời.

Theo bản thiết kế kiến trúc, những tòa tháp chọc trời này sẽ cung cấp nhu cầu cho nhiều người hơn cũng như đáp ứng những yêu cầu cao hơn về môi trường và cơ sở hạ tầng.

Ông Kheir Al-Kodmany, Giáo sư chuyên ngành quy hoạch và chính sách đô thị cho biết: “Mỗi tòa nhà cao tầng này là cấu trúc hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng của thành phố. Các tòa nhà xanh chọc trời là một dạng cộng sinh những hình thức xã hội, kinh tế, môi trường và giao thông vận tải trong bối cảnh đô thị” .

Chu kỳ hoạt động lâu dài của các tòa nhà chọc trời phù hợp với mức chi phí xây dựng ban đầu rất lớn. Có thể kết hợp xây dựng các tòa nhà mới hoặc cải tạo, trang bị cho những tòa nhà cũ.

Nhóm tác giả của cuốn sách đã xem xét những hệ thống đánh giá mức độ thân thiện với môi trường, bao gồm LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) của Mỹ. Trong 15 năm, LEED đã phát triển một nền công nghiệp xanh và một phong trào hướng tới xây dựng một tổng thể tốt hơn. LEED liên tục nâng yêu cầu về các biện pháp nhằm nâng cao hiệu suất của các tòa nhà. Với cùng cách thức đó, LEED khuấy động sự cạnh tranh với những hệ thống xanh khác.

Ông Al-Kodmany cho biết công nghệ xanh cũng yêu cầu cao về thẩm mỹ, ông gọi chúng là những tòa nhà chọc trời sáng tạo, “biểu tượng sinh thái”. Ông mô tả những vật liệu và công nghệ mới này giúp các tháp sinh thái trở nên phổ biến hơn, sử dụng công nghệ nén và loại gỗ chống cháy trong các toà nhà 30 tầng. Thang máy UltraRope sử dụng dây đai mới tăng độ mạnh, đồng thời giảm độ nặng giúp tăng tốc độ thang và giảm mức năng lượng cần sử dụng. Trên các tòa nhà sử dụng loại kính định nhật được vi tính hóa làm tăng độ phản chiếu ánh sáng.

(Theo Báo xây dựng)

Trả lời