Xây nhà container tại Mỹ mất bao nhiêu tiền?

Tại Mỹ, nhà container là một trong những mặt hàng nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc vì đây là loại nhà ở có giá phải chăng, chi phí thấp và đặc biệt là thân thiện với môi trường.

Phần lớn các loại hàng hoá quốc tế ngày nay đều được vận chuyển bằng container bằng đường biển. Sau khi xong nhiệm vụ vận chuyển, những chiếc thùng xe này được chuyển trở lại châu Á. Tuy vậy, trên thực tế, phần lớn thời gian, loại xe này bị bỏ không tại các cảng của nước Mỹ, với một số lượng lớn, tờ CNN thông tin.

Trước sự lãng phí này, các kiến trúc sư đã nghĩ ra giải pháp để biến những thùng container tưởng vứt xó này trở nên hữu dụng hơn. Họ đã chế tạo chúng thành những nhà khách, studio, hay thậm chí là nhà ở đang rất thịnh hành hiện nay.

nhà container
Ngôi nhà Quik House làm từ thùng container có giá 119.000 USD, được tạo thành từ 6 thùng container đã được thiết kế lại. Ảnh: CNN

Mô hình nhà ở Quik House của kiến trúc sư Adam Kalkin là ví dụ tiêu biểu cho loại nhà container tại Mỹ. Về cơ bản, ngôi nhà này gồm 2 tầng với dienejt ích 185 m2 được lắp ráp từ 6 thùng xe container. Mỗi ngôi nhà thường có 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm, 1 phòng giặt ủi và có cả phòng đựng đồ ăn, phòng thay đồ cùng với nhiều tiện ích khác nữa.

Quik House có giá cơ bản khoảng 119.000 USD với đầy đủ cầu thang, tường, kính làm cửa sổ cho đến các hệ thống điện và ống nước đều được thiết kế sẵn cùng với khung nhôm kính đã được cài đặt.

Tuy nhiên, chỉ như vậy thì ngôi nhà này chưa sẵn sàng để ở, còn nhiều việc phải làm khác nữa. Cụ thể, người mua sẽ phải chịu trách nhiệm mua đất, đảm bảo giấy phép xây dựng và nhất là kết nối ngôi nhà với các hệ thống như nước, cống rãnh, khí và mạng điện.

Theo các công ty lắp ráp loại nhà này, chi phí trung bình để lắp ráp và đưa Quik House vào sử dụng đội lên thành 184.000 USD. Con số này vẫn chưa bao gồm phụ phí. Chủ nhà có thể sẽ phải trả thêm một khoản tiền nữa cho hệ thống nhà bếp không gỉ với bếp Viking, máy rửa bát và cả lò sưởi. Khoản phụ phí này đôi khi có thể lên tới 25.000 USD.

Được biết, quá trình hoàn thiện Quik House khá nhanh. Nó có thể dễ dàng được vận chuyển đến địa điểm chủ nhà yêu cầu trong vòng 10 tuần, sau đó được công nhân lắp ráp tại chỗ trong vòng một ngày. Khoảng thời gian từ khi đặt nhà đến khi có thể vào ở được tính toán chỉ mất tối đa 6 tháng. Tuy nhiên, đôi khi khách hàng có thể sẽ phải chờ 6 tháng để có thể đăng ký mua loại nhà này.

(Theo Báo Xây dựng Online)

 

Trả lời