Xu hướng thiết kế nhà xanh về Bắc Giang

Mô hình xây dựng thân thiện với môi trường đang trở thành xu hướng tất yếu cho sự phát triển bền vững và lâu dài. Việc áp dụng mô hình kiến trúc xanh vào thiết kế công trình nhà ở đang ngày càng được triển khai nhân rộng trong cộng đồng bởi ý nghĩa thiết thực và hiệu quả của nó mang lại.
Do tình hình biến đổi khí hậu trên thế giới, cụ thể là Bắc Giang: nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt, tài nguyên thiên nhiên bị tận thu, khai thác và tàn ohá nên thế giới đang có xu hướng đầu tư xây dựng các đô thị, khu dân cư công trình kiến trúc hướng đến các tiêu chí tiết kiệm, không làm ảnh hưởng đến môi trường, khí hậu. Đó chính là khởi nguồn cho việc ra đời của khái niệm kiến trúc xanh. Công ty Kiến Trúc Vui nắm bắt được điều đó và luôn ưu tâm trong những thiết kế của mình. Chúng tôi quyết định đem Xu hướng thiết kế nhà xanh về Bắc Giang trong chiến lược lâu dài và toàn diện.

thietkenhaxanhvebacgiang233w43_kientrucvui

Theo địa hình từng vùng tỉnh Bắc Giang, Xu hướng thiết kế nhà xanh về Bắc Giang, Kiến trúc Vui luôn lưu tâm các vấn để:

– Ở mặt ngoài nhà cố gắng tạo nhiều góc cạnh để tăng bóng đổ, tăng chiều sâu kiến trúc (hạn chế làm bằng phẳng mặt nhà) nên thường có những phần Kiến trúc (KT) chuyển tiếp, nhô ra, thụt vào, tạo khoảng sáng tối một cách phóng khoáng làm cho ngôi nhà thêm sinh động

– Cửa sổ nên có tấm bản nhô ra che nắng che mưa (ô văng) hoặc tấm che bán mái rộng hơn ở phía trên.

– Cửa kính có thêm rèm che nắng hoặc kính màu giảm độ sáng chói chang.

– Sử dụng cửa chớp là cách xử lý thông minh sáng tạo thích hợp cho vùng nhiệt đới gió mùa nóng ẩm cao, cách nhiệt và chống mưa hắt có hiệu quả

– Bố trí hiên hoặc hành lang rộng trước nhà, vừa đón gió tối đa vừa che chắn an toàn khi mưa nhiệt đới có gió mạnh hắt sâu (điều này ít người chú ý tới)

– Tạo ra tiền sảnh, tiền phòng rộng thoáng tăng thêm vẻ đẹp KT

– Trồng cây xanh cao ở quanh ngôi nhà để che chắn bớt nắng, bớt gió mạnh, hạn chế bức xạ nhiệt mặt trời nóng nực, ngăn luồng khí lạnh cường độ đổi chiều, giảm nguy hại cho sức khoẻ.

– Nên làm ban công có mái che để tạo nên sự đa dạng phong phú, bay bổng, phóng khoáng của KT. Thường lô gia được ưa chuộng hơn ban công. Đến nay đã có nhiều lô gia hoặc ban công đã được che phủ một phần hoặc toàn phần bằng kính để thêm tiện sử dụng.

– Cố gắng tạo thêm giếng trời trong nhà (ngoài lõi sinh thái là lồng cầu thang cần rộng rãi) để tăng việc dẫn gió trời bên ngoài tiếp cận không gian bên trong nhà.

– Tạo sân trong linh hoạt cho ngôi nhà có thể đặt ở một tầng nào đó hoặc đặt sân trong thay đổi vị trí ở các nơi khác nhau của các tầng để tăng thêm yếu tố phong thuỷ như KT bổ trợ tạo các núi non bộ, bể nuôi cá cảnh, chậu trồng cây cảnh…điểm xuyết cho KT chung của tầng nhà

– Hạn chế dùng điều hoà không khí, đèn điện chiếu sáng, tăng thêm không gian mở để đón hướng chiếu sáng và thông gió tự nhiên tối ưu

– Dù ngôi nhà KT theo kiểu gì, điều quan trọng là phải đảm bảo được yếu tố vi khí hậu thiết yếu của các phòng ở và toàn nhà, tuân theo các quy định tối thiểu của Tiêu chuẩn thiết kế, đảm bảo chất lượng tiện nghi trong vùng tiện nghi nhiệt – ẩm của người Việt khi có sự biến động thời tiết nhiều của BĐKH mà người sinh sống trong ngôi nhà có thể thích ứng thoải mái được.

thietkenhaxanhvebacgiang2343_kientrucvui

Ngoài ra, Xu hướng thiết kế nhà xanh về Bắc Giang trong KT hiện đại còn đáp ứng được các yếu tố sau:

+ Ngôi nhà xanh (NNX) hiện đại có KT mới thích ứng BĐKH là ngôi nhà sử dụng năng lượng thiên nhiên là chủ yếu (mặt trời, gió, khí sinh học…) giảm tối đa năng lượng hoá thạch, sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả (đèn LED, compact…)

– Bếp dùng  khí gas tự nhiên, có chụp hút khử mùi, …

– Hệ thống máng và bể tận thu nước mưa ở những nơi thiếu nước ngọt, khó đào giếng khoan sâu, hệ thống lọc nước tinh khiết… Bên cạnh đó, bể phốt và hệ thống thu gom nước thải phải làm đúng quy định.

+ NNX thích ứng linh hoạt cơ động theo sơ đồ lắp ghép đa năng có thể tháo lắp, thay đổi kích cỡ phòng ở gian nhà, chuyển vị trí lắp cửa… theo sở thích cá nhân về công năng thích dụng.

+ NNX được điện tử hoá trong hệ thống kết nối viễn thông internet, hệ thống điều khiển đóng mở cửa, trong hệ thống kiểm soát bằng camêra, phòng chống cháy tự động, hệ thống điều khiển dàn âm thanh, ti vi, hệ thống điều khiển điều hoà vi khi hậu các phòng và toà nhà, hệ thống phun nước tưới cây quanh nhà, hệ thống chiếu sáng bên ngoài và bên trong nhà tự động…

Các bạn ở Bắc Giang cần tư vấn thêm xin liên hệ Công ty cổ phần Kiến Trúc Vui để được tư vấn trực tiếp!

Kts. Soát 0984.963.999 – 01238.555.333

Xem thêm:  XU HƯỚNG NHÀ XANH | XU HƯỚNG NHÀ THÔNG MINH

Trả lời