Đầu tư cho kiến trúc xanh

Đầu tư cho kiến trúc xanh là bước đi táo bạo nhưng sáng suốt của cả nhà phát triển lẫn người mua nhà trong xu thế hiện nay.

Nếu phải lựa chọn giữa cuộc sống nơi trung tâm ồn ào náo nhiệt suốt 24/24 và cuộc sống tĩnh lặng, xanh sạch nhưng cách xa trung tâm chừng 15 – 20 phút xe máy, không ít người đã chọn phương án 2, nhất là khi họ không phải bỏ quá nhiều tiền để thụ hưởng những tiện ích cao cấp, cảnh quan nội khu được thiết kế đẹp không kém gì một khu resort cao cấp. Đầu tư cho kiến trúc xanh là bước đi táo bạo nhưng sáng suốt của cả nhà phát triển lẫn người mua nhà trong xu thế hiện nay.

 

Từ sống xanh đến kiến trúc xanh

Cuộc sống hiện đại dưới áp lực công việc và sự thăng tiến cùng những ảnh hưởng tích cực từ văn hóa phương tây khiến giới trẻ ngày nay có xu hướng chọn cho mình một lối sống xanh (green living movement). Trong quá trình hiện thực hóa giấc mơ an cư, ngoài những yêu cầu về an ninh, tiện nghi, họ còn đòi hỏi nơi ăn, chốn ở của mình phải đạt chuẩn tối thiểu về thiên nhiên – sinh thái – môi trường.

Kiến trúc xanh (kiến trúc bền vững không xung đột với thiên nhiên, giảm thiểu năng lượng nhân tạo) vốn đã trở nên phổ biến trên thế giới từ cuối thế kỷ 20, và ngày càng trở nên cấp bách khi nguồn năng lượng chung đang dần cạn kiệt, môi trường đang bị phá hủy, sức khỏe của con người ngày một bị đe dọa.

Theo THS. KTS Lê Thị Bích Thuận: “Nếu tuân thủ thiết kế theo mô hình xanh, hoá đơn tiền điện sẽ giảm rất nhiều. Chi phí y tế cũng sẽ giảm bởi với thiết kế xanh, môi trường ở và làm việc sẽ giảm thiểu bụi bặm và các hoá chất độc hại”.

So với các nước vùng ôn đới, bài toán xanh của các kiến trúc sư Việt Nam cần có những lời giải khác nhau.

 

Thiết kế xanh, tiện ích hiện đại và môi trường sống thân thiện là các yếu tố thu hút cư dân đến với Citihome Quận 2 và quyết định sự thành công của dự án.Thiết kế xanh, tiện ích hiện đại và môi trường sống thân thiện là các yếu tố thu hút cư dân đến với Citihome Quận 2 và quyết định sự thành công của dự án.

“Ở Việt Nam, đặc biệt là thành phố có ánh mặt trời quanh năm và có lượng bức xạ cao như TP.HCM, hướng mặt trời phải được xử lý tốt, che chắn cách các bức xạ mặt trời và giảm nhiệt, kết hợp các “vùng đệm” như cảnh quan xung quanh” – KTS Nguyễn Hoàng Mạnh – giám đốc công ty MIA (đơn vị từng nhận giải thưởng Top ten 2005 các công trình kiến trúc châu Á do tạp chí Architecture Asia bình chọn) cho biết.

Anh cũng đã đưa kiến trúc xanh vào Citihome Quận 2 – một dự án căn hộ trung cấp tại trung tâm Quận 2. “Đầu hồi thông gió tự nhiên, giảm thiểu các căn hướng tây nhằm giúp các chủ nhân tận hưởng được không gian mát mẻ từ trên không. Bên cạnh đó, việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và gió trời trong từng căn hộ cũng là một hướng đi, một xu hướng mới được người trẻ tuổi chấp nhận nhằm tạo không gian mát mẻ và tiết kiệm điện năng” – anh Mạnh cho biết.

Điểm nổi bật của dự án này là: thừa hưởng công viên cây xanh diện tích gần 4ha chạy dài suốt toàn khu, tạo một “vùng đệm” xanh vừa mãn nhãn vừa giải nhiệt, đây là điều chưa từng có ở các dự án căn hộ trung cấp ở khu vực nội thành TP.HCM.

Nét khác biệt rõ rệt so với các dự án cùng phân cấp là 4 tầng để xe được bố trí mảng xanh nhằm tạo sự tươi mát, hài hoà và mỹ quan cho toàn khu. Đặc biệt, nội khu Citihome Quận 2 không hề có xe cộ lưu thông, điều này sẽ giúp các bậc cha mẹ hoàn toàn an tâm khi con cái chơi đùa dưới sân. Không chỉ có khu vực vui chơi cho trẻ em, khu vực tiệc BBQ hay café cho người trẻ mà kiến trúc sư cũng đã khéo léo tạo nên những đường đi dạo thơ mộng nối liền ra công viên và những chỗ ngồi nghỉ thoáng mát giúp người lớn tuổi có thể tận hưởng không gian trong lành tại đây…..

“Thấu hiểu nhu cầu tìm kiếm sự tĩnh lặng cần thiết sau một ngày làm việc mệt nhọc của các cư dân trẻ thời hội nhập, tôi đã đưa các mảng xanh của toàn nhà lên tới 6m nhằm cách ly tiếng ồn và tạo không gian tươi mát như “đi giữa không gian xanh” – KTS Nguyễn Hoàng Mạnh cho biết.

 

Góp một phổi xanh cho Quận 2

Nhận thức được những tác hại của môi trường, sự lạm dụng năng lượng nhân tạo, sự ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, nhiều người dân đô thị hôm nay khi mua nhà cũng lựa chọn kiến trúc xanh như một giải pháp tiết kiệm chi phí và đầu tư thích đáng cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Trong đó, Quận 2 hiện đang là một trong những Quận được ưu tiên chọn sống của các cư dân này bởi sự kết tập của nhiều yếu tố về thổ nhưỡng (sông nước, cây cối xanh tươi), dân sinh (tập trung của nhiều khu chung cư và biệt thự cao cấp), giáo dục (trường quốc tế), các tiện ích công công cộng, đa dạng về văn hóa (đông đảo cộng đồng chuyên gia nước ngoài đến sinh sống từ hai thập niên trở lại đây như Thảo Điền, An Phú…)

 

Môi trường thân thiện cùng với mức giá khoảng 14 triệu/m2 đã thu hút giới trẻ tìm đến căn hộ Citihome Quận 2 bởi nó phù hợp với năng lực tài chính của đa số người lần đầu sở hữu nhà ở.Môi trường thân thiện cùng với mức giá khoảng 14 triệu/m2 đã thu hút giới trẻ tìm đến căn hộ Citihome Quận 2 bởi nó phù hợp với năng lực tài chính của đa số người lần đầu sở hữu nhà ở.

Bên cạnh việc quy hoạch tốt, lộ trình cải tiến giao thông đang được đẩy nhay như đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây vừa thông xe trong tháng 2, hệ thống tàu điện ngầm, Cầu Thủ Thiêm 2 (hoàn tất trong năm 2017), ….Quận 2 còn lợi thế khi tập trung rất nhiều dự án có quy hoạch tốt về mặt cảnh quan.

Mức giá chỉ từ 858 triệu/ căn hộ hai phòng ngủ ( 60m2), và thuộc gói vay 30,000 tỷ với lãi suất 5% trong 15 năm, Citihome Quận 2 cũng là một trong những dự án tại Quận 2 góp phần giúp những cư dân thế hệ mới chạm đến giấc mơ sở hữu không gian sống xanh và trong lành.

An Vy

Trả lời