Học người Nhật cách thiết kế nhà nhỏ “tiện nghi và ấm cúng”

Khi sở hữu một mảnh đất có diện tích khiêm tốn, người Nhật trân trọng từng mét vuông diện tích, và tận dụng mọi lợi thế có sẵn cũng như tự tạo nên những lợi thế để mang đến cho cuộc sống của mình cảm giác thoải mái, tiện nghi.

Không những thế, các công trình kiến trúc mà họ tạo nên còn có thể góp phần làm đẹp cho khu vực mà họ đang sinh sống. Cùng chiêm ngưỡng nét đẹp độc đáo của căn nhà Tiny – Tọa lạc tại thành phố Kobe, Nhật Bản

.

Đúng với cái tên “Tiny House”-căn nhà tí hon 3 tầng được với diện tích xây dựng siêu nhỏ là 22m2. Năm trên khu phố nhộn nhịp hiện đại Nhât Bản. Thật là một điều chỉ có trong tưởng tượng để xây dựng một căn nhà trên khi dân cư dày đặc với diện tích nhỏ bé thế này.

Mặt tiền căn nhà, và toàn bộ thiết kế căn nhà tí hon này được làm bằng gỗ. Gỗ luôn là sự tối ưu cho không gian sống của người Nhật. Trong ngôi nhà Nhật dù được thiết kế theo kiểu truyền thống hay hiện đại thì gỗ vẫn là chất liệu được ưu tiên hàng đầu. Để không gian thêm mát mẻ, thân thiện với môi trường, tạo cảm giác gần gũi cho người sử dụng cũng như tăng nét tự nhiên cho công trình kiến trúc, người Nhật chủ yếu sử dụng gỗ tự nhiên và chọn lựa màu sắc tươi sáng nhất cho sàn nhà. Các không gian sàn gỗ sẽ thêm đẹp mắt và thanh lịch nhờ có sự kết hợp hài hòa với những gam màu tươi sáng của tường, trần và các nội thất khác.

Vì hai bên căn nhà là những ngôi nhà cao tầng, để lấy ánh sáng tự nhiên vào nhà, KTS đã thiết kế giếng trời từ trên trần cao, lấy ánh sáng xuyên suốt cho căn nhà 3 tầng này. Khoảng trống và lỗ hổng ba chiều này  khiến thị giác loại bỏ bất kỳ cảm giác nào về không gian hẹp không gian hai chiều hoặc cảm giác bị che chắn.

Khi nhiều người ở trong nhà, mối quan hệ của họ trở nên gần gũi hơn. Ngay cả khi chỉ có một hoặc hai người ở đó, họ không hề có cảm giác cô đơn. Nhiệt độ có thể dễ dàng điều chỉnh. Tất cả mọi thứ đều có thể nhìn thấy, không hề có rào cảm do đó, việc bảo trì sửa chữa trong nhà là dễ dàng. Căn nhà đã chứng minh rằng, thiết kế nhà không quan trọng là diện tích nhỏ hay to, điều quan trọng nằm ở sự bố trí hợp lý từng góc nhỏ của căn nhà

Theo Architizer

Trả lời