Ngắm nội thất hoành tráng của sân vận động tổ chim ở Bắc Kinh

Xây dựng để phục vụ Olympic 2008, sân vận động tổ chim được thiết kế thật hoành tráng với những chi tiết trang trí nội thất lộng lẫy

Sân vận động quốc gia Bắc Kinh – được biết đến nhiều qua tên gọi là “Tổ chim” vì hình dạng kiến trúc của nó – được động thổ vào tháng 12 năm 2003 và khởi công xây dựng tháng 3 năm 2004. Quá trình xây dựng bị ngắt quãng vài lần vì biến động về giá vật liệu xây dựng khiến cho chi phí bị tăng lên nhưng rồi cũng được hoàn thành vào tháng 3 năm 2008 để kịp phục vụ cho Thế vận hội mùa hè.

 

Những chiếc ghế duyên dáng

Có sức chứa theo thiết kế là 80 000 chỗ ngồi nhưng trong kỳ Thế vận hội sức chứa được tăng lên thành 100 000 chỗ. Những chiếc ghế được design rất hiện đại với những đường cong mềm mại.

Thang cuốn đi lên các tầng ghế

 

Lối vào khu VIP

Công trình này là sản phẩm của nhà thiết kế từng đoạt giải Fritzker Herzog & de Meuron. Nghệ sỹ Trung Quốc Ngải Vị Vị, là tư vấn nghệ thuật cho thiết kế công trình này. Nhờ có sự góp mặt của Ngải tiên sinh mà nội thất của sân vận động này trở nên mềm mại duyên dáng hơn, với những đường cong đặc trưng ở các góc cạnh, nhất là các khu VIP.

Khu vệ sinh cũng được trang trí rất nghệ thuật

Sân có chiều dài là 330 mét và rộng 220 mét, chiều cao 69,2 m, tổng diện tích sàn 250.000 m², được xây dựng bằng những búi thép mà nếu kéo thẳng ra sẽ có được chiều dài bằng 36 km thép với tổng trọng lượng 45.000 tấn. Chi phí xây dựng của sân là 3,5 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 423 triệu USD).

Đại sảnh 

Khu phòng kỹ thuật với dòng chữ: Chúc may mắn

Theo thiết kế ban đầu, sân còn có một mái che nhưng sau đó được cắt giảm để giảm tải trọng cho sân và có lẽ, một phần là để giảm chi phí xây dựng.

Hành lang dài với dàn đèn ấn tượng

Vào năm 2009, tác phẩm này cùng với các tác giả Herzog & de Meuron, Tập đoàn nghiên cứu và thiết kế Trung Quốc, Arup Sport và Ove Arup cùng nghệ sỹ Ngải Vị Vị đã giành giải thưởng uy tín RIBA Lubetkin.

Hoành tráng trong đêm khai mạc

 

Theo Afamily

 

Trả lời