Vườn “treo”

Khu vườn là nơi thư giãn lý tưởng sau một ngày bận rộn với công việc, cây xanh giúp con người sống đơn giản và gần gủi nhau hơn. Ở thành phố, đất dành cho việc sinh hoạt, ăn ở của con người đang ngày càng bị thu hẹp lại, cây xanh chỉ được trồng trong các chậu cảnh và số lượng cũng bị hạn chế.

Việc tạo lập một khoảng xanh trong nhà là một nhu cầu cần thiết. Với sự tư vấn của Kiến trúc sư Greenscape Việt Nam bạn có thể tạo vườn cây ngay trong nhà một cách đơn giản.

Giàn hoa sử dụng chất liệu gỗ BFT
(sản phẩm do Công ty Greenscape Việt Nam phân phối độc quyền tại Miền Bắc)

Trong xu hướng hiện nay, việc bố trí vườn trên sân thượng là hoàn toàn hợp lý. Ở một vị trí thoáng rộng lại không bị hạn chế về tầm nhìn, đây sẽ là nơi thư giãn của gia đình, là nơi gặp gỡ bạn bè thân thiết. Tuy nhiên nếu đổ đất trồng cây thì phải xử lý quy trình chống thấm rất phức tạp. Vườn “treo” là lựa chọn số một của đa số gia chủ được tư vấn. Các chậu cây đã được tuyển chọn kỹ về chủng loại là một trong những giải pháp tạo nên một vườn treo “di động”, không tốn kém và đặc biệt rất linh động trong cách bố trí. Tất nhiên cây cảnh trên sân vườn này phải được bố trí một cách thẩm mỹ và khoa học theo nghệ thuật sắp đặt.

Cúc in đô

Chuỗi ngọc me

 

Dây giun

Phong lan

Cây treo có hai loại cây chơi lá và cây chơi hoa. Với cây chơi hoa do hoa chỉ nở theo mùa và nở nhiều nhất vào mùa hè chính vì vậy bạn nên treo xen kẽ thêm các loại giò lá cảnh và luân phiên thay đổi cây theo mùa để vườn treo của bạn có hoa nở quanh năm. Vườn treo hoa không thể thiếu giàn dây leo và những giò hoa cảnh với nhiều chủng loại như chuỗi ngọc me, cúc in đô, cẩm thạch, nguyệt quế, dây giun, phong lan, kim ngân…sẽ tạo cho khu vườn mềm mại hơn nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó. Có rất nhiều chất liệu để làm giàn hoa như sắt, thép, gỗ mỗi chất liệu đều có vẻ đẹp riêng của nó. Giàn hoa gỗ được nhiều gia chủ lựa chọn vì vừa chắc chắn, sang trọng lại vừa gần gũi với thiên nhiên, tuy nhiên giàn hoa làm từ gỗ BFT ngoài trời được ưa dùng hơn cả.

Bên cạnh đó việc sử dụng các vật liệu xây dựng như gạch thô, đá chẻ, sỏi tự nhiên… cũng cần được xem xét để chúng hài hòa với không gian xanh và diện tích sân vườn. Xen kẽ với việc bố trí cây xanh, bạn cũng có thể trang trí vườn với các tiểu cảnh như suối nhân tạo, bố trí một bộ bàn ghế ở vị trí có thể quan sát tốt nhất, một chiếc xích đu nhỏ xinh ở góc vườn và các đường dạo rải sỏi xen kẽ sẽ làm cho khu vườn thêm phần duyên dáng. Bàn ghế, xích đu, bạn nên sử dụng chất liệu gỗ BFT ngoài trời vì gỗ BFT ngoài trời chống được mối mọt, mục nát và có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt của nước ta. Làm mát mái bằng nước cũng là một cách tăng tính thiên nhiên trong sân vườn nhà phố. Sự hài hòa của cây cối và các chất liệu xây dựng tạo thành một khoảng thư giãn lý tưởng.

Giàn hoa di động thuận lợi cho việc bố trí trên sân thượng

Việc bố trí vườn treo trên sân thượng bạn cũng cần chú ý đến điều kiện kỹ thuật vì cây trên sân thượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời nên sử dụng cây cho khu vườn phải là những loại cây chịu nắng tốt và chịu được điều kiện khí hậu của nước ta. Bên cạnh đó cũng nên sử dụng lưới hoặc hoa giả để tạo bóng cho giàn hoa của vườn treo nhằm làm hạn chế nhiệt độ. Chăm sóc cho vườn cây cũng rất quan trọng bạn không nên bỏ qua khâu này. Nước nên tưới vào buổi sáng sớm và chiều muộn, tuyệt đối không tưới nước vào thời điểm nắng gắt trong ngày (từ 10h – 15h). Lượng nước lưu ý tưới đậm hơn bình thường do không gian sân thượng và nhiệt độ bề mặt bê tông, ánh sáng trực tiếp của mặt trời sẽ làm cho cây nhanh héo. Kỹ thuật bón phân cho cây bạn cũng cần chú ý kỹ lưỡng đến các yêu cầu chuyên biệt của cây ở mỗi giai đoạn phát triển của nó, cung cấp thức ăn cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của cây. Vào mùa mưa nên bón các loại phân có nhiều chất đạm sẽ giúp cho lá phát triển tốt, mùa khô nên bón nhiều phân và kali sẽ trợ giúp cho sự phát triển của thân và cành. Với các giò hoa cảnh chú ý không nên bón nhiều phân trước mùa trổ hoa vì như thế sẽ dẫn đến hiện tượng rụng hoa. Nắm được các yêu cầu kỹ thuật trên khu vườn treo của bạn bảo đảm sẽ xanh tốt quanh năm.

Viết bởi Greenscape Việt Nam

Trả lời