Ý nghĩa từng có của màu xanh lá cây

Thân thiện với môi trường – Có ý thức bảo vệ sinh thái – Màu xanh. Những thuật ngữ này ngày càng phổ biến và quan trọng đối với ngành xây dựng. Dù vậy đi chăng nữa, vì không có định nghĩa và quy định nào tồn tại xung quanh nó, các cam kết môi trường tiếp tục được đưa ra, rất nhiều nhà lãnh đạo công nghiệp nhận ra chính mình nắm bắt những cơ hội mới trong lĩnh vực môi trường. 

Với nỗ lực để nắm bắt thời điểm thâu tóm toàn bộ những lĩnh vực của nền công nghiệp dựa trên các hoạt động và các sản phẩm công nghiệp vì môi trường, tôi đã yêu cầu đại diện từ các phân đoạn khác nhau của ngành công nghiệp sản phẩm xây dựng trả lời các câu hỏi tưởng như đơn giản: “Màu xanh có ý nghĩa gì với bạn?” Một câu hỏi đơn giản gợi ra những cách trả lời phức tạp và rất khác nhau.

 

Trung tâm hội nghị Dublin - Zero CarbonTrung tâm hội nghị Dublin – Zero Carbon

 

Nhà sản xuất

Karen Kaiser, người quản lý makerting cho các sản phẩm xây dựng của Louisiana Thái Bình Dương và một chuyên gia Chứng chỉ Xanh nói rằng triết lý môi trường của LP bắt nguồn từ mong muốn giúp các nhà xây dựng xây lên những ngôi nhà tốt hơn với cùng một nhà cung cấp và sự quản lý tài nguyên thiên nhiên hiệu quả hơn. Kaiser giải thích rằng định nghĩa của màu xanh lá cây của LP được tóm tắt lại thành ba cách tiếp cận: sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xác định tác động môi trường lâu dài của sản phẩm, và ra đời của các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Kaiser nói: “Sản phẩm của chúng tôi bản chất đã có nhận thức về môi trường bởi chúng được làm bằng gỗ, một nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể tái tạo được. Chúng tôi nhấn mạnh và đánh giá quá trình quản lý lâm nghiệp để đảm bảo rằng các nguyên liệu thô của chúng tôi đến từ những khu rừng được quản lý tốt”. Kaiser cũng nói rằng quá trình sản xuất sản phẩm xây dựng của LP đảm bảo rằng các sản phẩm không ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà (ví dụ như không thêm formaldehyde vào gỗ) và bất kỳ chất thải gỗ nào cũng đều được thu thập cẩn thận để sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy. Ngoài việc lưu tâm đến cách sử dụng và tái chế các nguồn tài nguyên thiên nhiên, các cam kết về trách nhiệm đối với môi trường của LP cũng có thể được thấy trong các dòng sản phẩm. AO Smith – một nhà sản xuất hàng đầu trong ngành công nghiệp máy đun nóng, là một nhà sản xuất đánh giá màu xanh từ quan điểm bảo tồn năng lượng. Ông David Chisolm, Giám đốc Nhãn hiệu AO Smith cho biết:“Đối với chúng tôi, màu xanh tức là cung cấp cho các nhà xây dựng và chủ nhà các giải pháp năng lượng hiệu quả. Với một loạt các sản phẩm khác nhau, từ khí hybrid và điện cho các hệ thống sưởi ấm nước nóng năng lượng mặt trời, chúng tôi cung cấp cho chủ nhà một loạt các giải pháp làm nóng nước nhưng lại thân thiện với môi trường”. Chisolm nói rằng sản phẩm được sử dụng trong nhà có thể đóng góp đáng kể vào việc bảo tồn năng lượng, với máy đun nóng tiêu thụ khoảng 25% năng lượng sử dụng của một ngôi nhà. Ông Chisolm nói: “Hệ thống đun nóng nước có vai trò quan trọng nếu đứng từ quan điểm bảo tồn. Chúng tôi đang tập trung vào việc đột phá và đổi mới công nghệ để làm cho các hệ thống hoạt động hiệu quả nhất có thể”.  

 

Kienviet - Màu xanh có ý nghĩa gì ?

 

Người xây dựng

Với hình thức khác nhau của các sản phẩm xanh tiết kiệm năng lượng trên thị trường, người xây dựng phải phân vân lựa chọn sử dụng sản phẩm nào, và sau cùng là, làm thế nào để thể hiện các lựa chọn này với chủ nhà. Quá trình này tạo ra định nghĩa của màu xanh. Theo KB Home, một trong những đơn vị xây dựng nhà ở hàng đầu, ý nghĩa của màu xanh là tất cả các chi phí đi xuống để tiết kiệm chi phí cho chủ nhà. Ông Jeffrey Mezger, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của KB Home cho biết: “Cách tiếp cận của chúng tôi với môi trường không chỉ là làm điều tốt cho hành tinh này mà còn để giúp giảm chi phí dài hạn của việc sở hữu nhà bằng cách kết hợp các tính năng tiết kiệm năng lượng trong tất cả các căn nhà riêng lẻ chúng tôi xây dựng”. Ngoài việc cung cấp một gói thi công thể hiện ưu thế tiết kiệm năng lượng như các thủ tục tiêu chuẩn, KB Home, gần đây đã được đánh giá là nhà xây dựng xanh số 1 trong một nghiên cứu của quỹ đầu tư Calvert, có xác nhận cho mỗi ngôi nhà từ một bên thanh tra thứ ba để đảm bảo rằng KB Home đáp ứng các hướng dẫn nghiêm ngặt tiêu chuẩn Energy Star của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA). Để được đánh giá là đạt chuẩn Energy Star, một ngôi nhà phải có vật liệu cách nhiệt hiệu quả trong sàn  tường, và tầng áp mái, hiệu suất sử dụng cao, các cửa sổ có hiệu quả cao, tiết kiệm năng lượng, việc thi công và liên kết chặt chẽ, thiết bị làm mát và sưởi ấm hoạt động hiệu quả, các sản phẩm thiết bị tiết kiệm năng lượng như có quạt thông gió, và được bên thứ ba chứng nhận là Energy Star. Sử dụng dữ liệu thu thập được trong xác nhận của bên thứ ba, hiện nay KB Home có thể ước tính chi phí năng lượng trung bình hàng tháng cho mỗi ngôi nhà được xây dựng. Kết quả là, gần đây công ty đưa ra Hướng dẫn hiệu suất năng lượng KB (EPG). Tương tự như các nhãn MPG trên xe ô tô, EPG của KB cung cấp cho chủ nhà một dự kiến số tiền hàng tháng cho điện hoặc chi phí năng lượng khí cho mỗi ngôi nhà khi được thiết kế, cũng như thông tin về tiết kiệm năng lượng tương đối của nhà so với một ngôi nhà mới thông thường hoặc nhà được mua lại. “Cho đến nay, chưa có tiêu chuẩn nào để nắm bắt được chi phí năng lượng ước tính của một ngôi nhà”,  Mezger cho biết. “Chúng tôi tin tưởng rằng việc dự đoán các chi phí năng lượng hàng tháng sẽ không chỉ trao quyền cho người mua nhà của chúng tôi mà còn thay đổi cách thức mua sắm cho gia đình”.

 

Kienviet - Bảng hiệu cho công trình đạt chuẩn Energy Star

Chính quyền

Chúng ta vừa đứng trên quan điểm của nghành công nghiệp xây dựng, bây giờ chúng ta hãy xem quan điểm của chính phủ với môi trường. Lesley Fair, một luật sư cao cấp của Cục Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban thương mại Liên Bang (FTC), khẳng định rằng người Mỹ hơn bao giờ hết đang đưa mối quan tâm môi trường vào các quyết định mua của họ.” Fair cho rằng: “Khi các công ty cung cấp các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn và cam kết về giảm thiểu các tác động của sản phẩm lên môi trường – đó là một đề xuất mang lại lợi ích cho cả ba bên: người mua, người bán hành tinh này. Tuy nhiên, ngành công nghiệp cần phải thận trọng để tránh người tiêu dùng băn khoăn với lời hứa hẹn màu xanh không đúng sự thật”. Fair nói thêm: “Các hành động thực thi luật FTC gần đây nhấn mạnh tầm quan trọng của các lời cam kết với chứng cứ khoa học vững chắc. Khi nói đến việc đánh giá các tuyên bố môi trường, các công ty phải trình bày tất cả các thông tin với bằng chứng khoa học có thẩm quyền và đáng tin cậy”. Tóm lại, Fair giải thích rằng toàn bộ ngành công nghiệp – từ các nhà sản xuất đến chủ sở hữu nhà – cần phải nắm bắt được hướng dẫn của FTC để có thể đưa ra các quyết định thông minh và vẫn còn phù hợp với quy định của pháp luật. Đó là quyền của bạn. Mặc dù ý nghĩa của màu xanh và các quy định xung quanh tuyên bố môi trường có thể sẽ tiếp tục được đưa ra, một trong những chủ đề phù hợp xuyên suốt vấn đề này: Ngành công nghiệp xây dựng có cảm hứng và được thôi thúc khi bàn và định hình cho màu xanh.

Thái Linh – Kienviet.net (Dịch từ buildipedia)

Trả lời