Ý tưởng cho tranh

Nhà đẹp không thể thiếu tranh, có nhiều cách để trang trí tranh cho nhà nhưng nếu có thể tự tay làm ra những bức tranh đơn giản mà độc đáo để tô điểm cho căn nhà thân yêu của mình thì không còn gì bằng…

Một “tập hợp” tranh khá ấn tượng cho căn phòng

Những bức tranh này sẽ mang đến cho bạn một quan niệm khá mới mẻ về tranh bởi sự đơn giản nhưng ấn tượng. Càng ấn tượng hơn nếu bạn bỏ thêm một chút công sức để trang trí, tạo thành những “bộ sưu tập” tranh đáng giá cho không gian sống của mình.

Nếu không tìm thấy những bức tranh như ý nơi các cửa hàng bán vật dụng trang trí nội thất bạn vẫn có thể tự tay làm lấy những bức tranh tương tự.

Những bức tranh lạ mắt

Một chiếc lọ được cắt dán từ mảnh giấy báo, những họa tiết hoa, những kẻ sọc với màu sắc sặc sỡ của tờ giấy gói quà hoặc giấy dán tường… Nếu cầu kỳ bạn có thể vẽ và cắt thành hình những vật dụng như chiếc lọ tương tự, còn không chỉ một chiếc khung đơn giản cho các mẫu họa tiết bạn cũng đã nên những bức tranh thật đẹp mà không kém phần ấn tượng.

Nếu yêu thích việc sưu tầm các hình ảnh hoặc các bức họa, bạn cũng có thể tìm các hình ảnh yêu thích từ các tờ lịch cũ, sách báo… để tạo nên các bộ sưu tập theo từng chủ đề như bộ sưu tập bướm, hoa, quả hoặc các vật dụng trang trí nội thất…

Tranh đẹp nhờ… treo

Sau khi đã có trong tay những bức tranh như ý, việc sắp xếp để trang trí cho các căn phòng hoặc tạo thành những bộ sưu tập như ý cho nhà cũng là điều đáng được đầu tư.

Nếu việc treo một bức tranh vẽ to tướng giữa bức tường như ở phòng khách – sinh hoạt chung, phòng ăn, phòng phủ như thường thấy thường không mất nhiều công sức thì việc “trình bày” những bộ sưu tập tranh hoặc tập hợp những bức tranh theo nhiều chủ đề khác nhau thật sự cũng là một nghệ thuật sáng tạo.

Với những bức tranh có cùng kích thước hoặc cùng chủ đề bạn có thể trình bày theo kiểu dàn hàng ngang hoặc xếp dọc theo các tường nhà. Cách làm này khá dễ làm và thích hợp cho những bức tường trang trí có chiều ngang hoặc chiều dọc, tuy nhiên cũng dễ tạo sự nhàm chán.

Nếu là người thích sưu tập và có trong tay những bộ tranh yêu thích nhưng không biết khởi đầu bằng cách nào, bạn có thể làm việc theo cách ngẫu hứng bắt đầu từ một tờ giấy phác họa. Bạn có thể đưa ra nhiều cách bố trí, sắp xếp và những phương án khác nhau cho tất cả bức tranh sẵn có và không cùng một kích thước nào, miễn sao trông mọi thứ thật ăn ý.

Trong những ví dụ dưới đây, bạn sẽ thấy những bức tranh được treo khá ngẫu hứng, tuy nhiên cũng tuân theo những qui tắc khá phổ thông về cách tập hợp màu sắc, đường nét như cách sử sụng một màu đen hoặc trắng cho khung tranh, hoặc những bộ sưu tập tranh có cùng tông màu xanh, nâu – đen hoặc đen – trắng…

Một cách tập hợp khá ấn tượng những bức tranh theo nhiều chủ đề khác nhau
Bộ sưu tập côn trùng
Bộ sưu tập phong cảnh đen trắng

Tranh trên kệ

Có một cách trang trí tranh khá mới mẻ và lạ mắt bạn có thể áp dụng là bố trí tranh trên… kệ. Đây là cách giới hạn việc trang trí tranh ở một vị trí nhất định trong nhà hoặc trên những bức tường quá rộng để tạo ra một góc nhìn đẹp, tránh sự dàn trải không cần thiết.

Bạn có thể tạo ra những chiếc kệ nhỏ, đơn giản trên các bức tường sao cho phù hợp với kích thước các bức tranh cần treo hoặc tận dụng các gờ tường, đầu tủ để làm thành một góc trưng bày tranh.

Nếu không thích treo, bạn cũng có thể vừa treo vừa đặt tranh trên kệ để tạo ra những góc nhìn lạ.

Bộ sưu tập hoa lá và các hình lập thể
Bộ sưu tập thảo mộc
… và trừu tượng
Viết bởi KTS. N.M.TIẾN

Trả lời