Quy hoạch Bắc Ninh thành đô thị hiện đại

4dee389e4d4363a01dsc0209resize

Theo đó, Bắc Ninh tiến tới trở thành một trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, một đô thị phát triển nổi trội về văn hoá.

Tháng 2-2012, Sở Xây dựng Bắc Ninh tổ chức ký kết hợp đồng tư vấn lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 với Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản). Đây là hoạt động quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung và công tác quy hoạch nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh.

Phóng viên: Xin ông cho biết mục tiêu, nhiệm vụ chính khi tiến hành Quy hoạch vùng tỉnh Bắc Ninh?

Ông Cao Văn Hà: 15 năm qua, Bắc Ninh đã phát triển nhanh chóng và toàn diện. Công tác quy hoạch đã đi trước một bước và đóng góp phần quan trọng cho sự phát triển đó, nhưng vẫn thiếu một quy hoạch tổng thể. Do vậy, việc cần làm ngay là tổ chức lập đồ án quy hoạch vùng tỉnh Bắc Ninh.

Toàn cảnh thành phố Bắc Ninh

Mục tiêu của quy hoạch vùng là phải định hướng chiến lược đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, việc tổ chức không gian kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không gian kinh tế đô thị và nông thôn của tỉnh một cách khoa học; trong đó mục tiêu gần là đến năm 2020, tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Nhiệm vụ của quy hoạch vùng tỉnh phải đảm bảo gắn kết chặt chẽ với quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, từng bước xây dựng tỉnh trở thành một vùng đô thị hiện đại, văn minh, văn hiến, mang đặc sắc văn hóa Kinh Bắc và phát triển bền vững.

Quy hoạch vùng tỉnh tạo cơ sở khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế nhằm thu hút đầu tư phát triển, định hướng gắn kết quy hoạch đô thị với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hoá và bảo đảm an ninh, quốc phòng; là thành phố có môi trường sống tốt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vật chất và tinh thần của nhân dân, hướng tới thành phố có chất lượng phát triển cao trong nước, hội nhập được với những thành phố hiện đại trong khu vực ASEAN vào những năm 2030.

Quy hoạch lộ trình phát triển đô thị phù hợp với lộ trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Bắc Ninh và Vùng Thủ đô, trong đó Bắc Ninh tiến tới trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế, một đô thị phát triển nổi trội về văn hoá, phát triển mũi nhọn kinh tế dịch vụ, trong đó dịch vụ đào tạo và du lịch văn hoá, dịch vụ thương mại chiếm tỷ trọng lớn; định hướng chuyển dịch mô hình phát triển kinh tế từ Công nghiệp – Dịch vụ – Nông nghiệp trở thành Dịch vụ – Công nghiệp – Nông nghiệp sau năm 2020.

Về không gian được chia thành các vùng chính như sau: Vùng Bắc sông Đuống là vùng nội thị với đô thị lõi là đô thị loại I; Vùng Nam sông Đuống là vùng ngoại thị, lấy đô thị Hồ làm trung tâm, phát triển huyện Thuận Thành trở thành thị xã; Kết nối hai không gian trên bởi “đô thị xanh” Sông Đuống, vừa là dải sinh thái, vừa là một trọng điểm du lịch với thế mạnh về các di sản văn hóa đặc sắc…

Ông đánh giá như thế nào về năng lực và của đơn vị nhà thầu tư vấn ?

Ông Cao Văn Hà: Được sự đồng ý của Bộ Xây dựng, ngày 23 – 02 – 2012, Sở Xây dựng đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn lập đồ án quy hoạch vùng tỉnh Bắc Ninh với Liên danh Tập đoàn Tư vấn quốc tế Nikken Sekkei Civil Engineering và Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng T.A.T. Trong đó, Nikken Sekkei Civil Engineering có nhiệm vụ đề xuất ý tưởng quy hoạch.

Đây là một tổ chức tư vấn xây dựng hàng đầu của Nhật Bản, có truyền thống hoạt động hơn 100 năm với hạt nhân là Công ty Nikken Sekkei được thành lập từ năm 1900. Tập đoàn Nikken Sekkei đã lập hơn 20.000 dự án tại hơn 40 nước trên thế giới, nhất là tại khu vực châu Á, tạo nên thương hiệu đẳng cấp quốc tế. Hiện nay Nikken Sekkei có hơn 2000 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế môi trường xã hội, là nhà tư vấn tổng hợp trọn gói đối với các yêu cầu về kiến trúc, đô thị và môi trường.

Tại Việt Nam, Nikken Sekkei đã tham gia lập quy hoạch cho các dự án tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh. Tại Bắc Ninh, Nikken Sekkei đang tham gia lập quy hoạch phân khu cho Khu du lịch Phật Tích và Khu đô thị Tây Bắc thành phố Bắc Ninh.

Đơn vị phối hợp Công ty T.A.T cũng là một nhà tư vấn có uy tín ở trong nước, từng tham gia lập nhiều đồ án quy hoạch tổng thể, quy hoạch chung, các quy hoạch phân khu và chi tiết tại thành phố Hà Nội và nhiều địa phương khác như Bắc Ninh, Thái Bình và Ninh Bình…, đặc biệt là tác giả của đồ án quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật tỉnh Bắc Ninh.

Ngoài ra, để tăng tính khả thi cho đồ án, đảm bảo phù hợp điều kiện thực tiễn của Việt Nam, tỉnh đã mời PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội, chuyên gia đầu ngành đã từng tham gia thiết kế, phản biện, thẩm định quy hoạch cho hầu hết các đô thị lớn và quan trọng của Việt Nam giai đoạn từ 1990 đến nay, làm Chủ nhiệm đồ án với vai trò chỉ đạo tổng thể trong quá trình tổ chức lập quy hoạch.

Vậy hiện nay, công tác quy hoạch cần thực hiện như thế nào để phù hợp với quy hoạch Vùng tỉnh trong tương lai thưa ông?

Ông Cao Văn Hà: Sau khi Quy hoạch Vùng tỉnh được phê duyệt, cần khẩn trương lập quy hoạch chung “đô thị lõi” theo tiêu chí đô thị loại I, đồng thời điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị, tích cực quy hoạch phân khu trong và ngoài đô thị; điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Tiếp đó, cần lập chương trình nâng cấp các đô thị, đồng thời hình thành các khu đô thị mới tiêu biểu như Khu đô thị Đại học, Khu đô thị Tây Bắc thành phố, Khu đô thị Du lịch văn hóa Phật Tích; các khu trọng điểm về du lịch, thương mại, sinh thái; các công trình điểm nhấn về văn hóa, trung tâm thương mại, khách sạn, công viên, trục đại lộ cảnh quan, các khu nhà cao tầng và các công trình bảo tồn di sản…

Trong quá trình thực hiện cần đảm bảo mối quan hệ gắn kết, thống nhất hữu cơ giữa Chương trình phát triển đô thị và Chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo thành động lực lớn hơn cho tiến trình phát triển đô thị. Trong thời gian này, cần chậm lại việc giới thiệu địa điểm các dự án, nhất là các dự án có yêu cầu phải lập quy hoạch chi tiết. Những dự án cấp bách thì cần thiết phải cập nhật phù hợp đúng định hướng của quy hoạch vùng đã được phê duyệt nhiệm vụ.

Nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề đòi hỏi phát huy nội lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh. Ngành Xây dựng với chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng và phát triển đô thị cần nâng cao năng lực quản lý quy hoạch và các hoạt động xây dựng nhằm thúc đẩy các thành phần kinh tế đóng góp ngày càng hiệu quả vào công cuộc phát triển tỉnh Bắc Ninh trở thành một thành phố Bắc Ninh hiện đại, văn minh, văn hiến, sinh thái và hội nhập quốc tế trong tương lai không xa.

Xin cám ơn ông !

Theo Báo Bắc Ninh

Trả lời